มาใหม่ » อาการติดยาก/วิธีเปลี่ยนซีลด้านซ้าย+ขวา DT100

อาการติดยาก/วิธีเปลี่ยนซีลด้านซ้าย+ขวา DT100

10 มกราคม 2024
207   0

ขอขอบคุณ..-ได้รับการอนุญาตนำมาเผยแพร่แล้ว จากท่าน อ.ศุภนันท์ รอดมีบุญ (ผู้เขียนบทความ)

“ขอบคุณครับจะลองทำดูครับ แต่”ถ้าเปลี่ยน ซีล นี่คงต้องผ่ากลางใช่มั้ยครับ”

ไม่จำเป็นที่จะต้องผ่าคับ
เปิดฝาครอบจานไฟ(ล้อแม่เหล็ก)แล้ว ถอดจานไฟกับแผงขดลวดออก ใช้ไขควงตัวเล็กงัดออก ตอกออก หรือตะปูก็ได้คับพอถอดออกมาแล้วก็เอาซีลตัวใหม่ใส่เข้าไปแทน ทาน้ำมัน ก่อนใส่ด้วย

วิธีใส่ซีลถ้าเอามือกดเข้าไปได้ก็ใช้มือกด แต่ถ้าไม่ได้เอาซีลตัวเก่าลองแล้วเอาค้อนเคาะเข้าไป เป็นอันเสร็จ

————

…ต้องเปลี่ยนทั้ง 2 ข้างนะครับทำทีละข้างด้านซ้ายข้างจานไฟ เสร็จแล้วมาเปลี่ยนซีลข้างขวาถอดฝาครอบด้านขวาออก ต้องถอดชุดคลัชออกมันยากตรงถอดน้อตที่ปิดเฟืองขับจานคลัชมันจะแน่น ปกติเขาใช้บล็อกลมยิงอีกวิธีใช้ประแจบล็อกหรือประแจแหวนแต่ต้องขัดชามคลัชไม่ให้หมุนตาม

ต้องระวังนะครับไม่อย่างนั้นชามคลัชจะหัก…ต้องใช้ไขควงตอก. ..เมื่อเปลี่ยนซีลหมดแล้วให้ถอดท่อไอเสียออกแล้วเลื่ อนลูกสูบให้เลื่อนขึ้นใช้ลมเป่าเข้าไปในห้องแคร้งเพื่อไล่น้ำมันที่หลงเหลือ ปกติในห้องนี้ไม่มีน้ำมันเครื่องนะครับจะมีแต่ไอของไอดี(น้ำมัน+อากาศ+2T)เท่านั้น ……การเปลี่ยนเฉพาะซีลด้านซ้ายไม่ได้แก้ปัญหาน้ำม ันเครื่องเข้าห้องแคร้งนะครับปัญหาอยู่ที่ซีลด้านขวา เป็นเหตุใหญ่……..

e29bti..อ. ครับ มีอยู่อย่างหนึ่งที่ผมทราบมาด้านแกนเพลาข้อเหวี่ยงทางขวาของเครื่องจะมีโอลิงตัวเล็กๆ
ซึ่งบางครั้งหายากมาก (ก่อนใส่ปลอกเหล็ก) หากเสียหรือเสื่อมสภาพแล้วน้ำมันก็ไหลเข้าเครื่องได้ เช่นกันและทำให้เครื่องไม่มีกำลังอัดถูกต้องไหมครับ

ถูกต้องครับที่แกนเพลาข้อเหวี่ยงด้านขวาจะมีโอริงเล็กๆตัวหนึ่งสวมอยู่บนเพลา ซึ่งโอริงนี้จะกันไม่ให้น้ำมันเครื่องไหลเข้าไปในห้องข้อเหวี่ยงได้…ถ้าเสื่อมสภาพก็จะเกิดปัญหาอย่างที่ท่านว่า…ในรูปก็คือเพลาข้อเหวี่ยงด้านขวา ปลายเพลาจะเป็นเฟืองตัวเล็กที่ไปขับชามคลัช..ใต้เฟืองตัวนี้จะมีปลอกเหล็กสวมกับเพลาข้อเหวี่ยง ตัวที่กันไม่ให้น้ำมันเข้าในห้องข้อเหวี่ยงก็มีซีลข้อด้านขวาที่สวมอยู่ด้านนอกปลอกเหล็กกับฝาส่วนด้านใน ปลอกจะมีโอริงกันด้านในซึ่งมันหมุนไปกับเพลาข้อเหวี่ยง(ลงภาพให้สมาชิกท่านอื่นเพื่อเป็นความรู้นะครับ)

ขอบคุณ https://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=158
ยูทูปช่างpui
https://www.thaimotocar.com/2023/03/05/spring-presses-clutch-plate/