รถยนต์ไฟฟ้า » แบตเตอรี่เกลือ ความจุสูงกว่าลิเธียมไอออน 4 เท่า และไม่ระเบิด

แบตเตอรี่เกลือ ความจุสูงกว่าลิเธียมไอออน 4 เท่า และไม่ระเบิด

26 กุมภาพันธ์ 2023
725   0

แม้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจะเป็นที่นิยมใช้ประโยชน์ได้อย่างแพร่หลาย แต่บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่หลายรายในปัจจุบันเริ่มคิดค้นหาแนวทางการผลิตแบตเตอรี่รูปแบบใหม่ขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีจุดอ่อนเรื่องความเปราะบาง เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และราคาที่ปรับสูงมากขึ้นตามความต้องการใช้งาน  จึงเกิดการพัฒนาแบตเตอรี่รูปแบบใหม่ที่ตอบโจทย์สิ่งแวดล้อมและปลอดภัยกว่าเดิม และขณะนี้ แบตเตอรี่โซเดียมไอออน กำลังก้าวขึ้นมาโดดเด่นในปี 2566

แบตเตอรี่โซเดียมจึงเริ่มถูกนำมาปัดฝุ่นได้รับการพัฒนาอย่างแพร่หลาย เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์ที่มีอยู่ทั่วโลกอย่างน้ำทะเล

          ภายใต้การพัฒนาอันยาวนานล่าสุดทีมวิจัยจาก University’s School of Chemical and Biomolecular Engineering ก็ประสบความสำเร็จในการเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่แบตเตอรี่เกลือ โดยการเพิ่มกำมะถันเข้าไปในวงจรทำให้เกิดกระบวนการ Pyrolysis จากขั้วไฟฟ้า ช่วยยกระดับศักยภาพของแบตเตอรี่พลังงานเกลือให้ใช้งานจริงได้ในที่สุด..

          แบตเตอรี่ที่ประสบความสำเร็จนี้คือ แบตเตอรี่โซเดียมซัลเฟอร์ ซึ่งมีความจุสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดเดียวกันถึง 4 เท่า โดยยังสามารถรักษาความจุสูงสุดของเซลล์พลังงานในแบตเตอรี่ไว้ได้แม้ผ่านการชาร์จไปมากกว่า 1,000 ครั้ง ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่สำหรับแบตเตอรี่ซึ่งมีส่วนประกอบของโซเดียม และถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของวงการ

โซเดียมเป็นโลหะอ่อน ๆ ที่อยู่ในกลุ่มโลหะแอลคาไลน์ (Alkaline) มีลักษณะเป็นของแข็งสีเงิน มีคุณสมบัติสำคัญ คือ เป็นตัวนำความร้อนและไฟฟ้าได้ดี ไม่เป็นพิษ มีความเสถียรต่อความร้อนและความเย็น และเมื่อนำมาผลิตเป็นแบตเตอรี่จะสามารถชาร์จไฟฟ้าได้เร็ว มีความหนาแน่นของพลังงานที่สูง ประกอบกับปัจจัยต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่โซเดียมไออนที่มีต้นทุนต่ำกว่าแบตเตอรรี่ลิเธียมไอออน จึงเป็นแบตเตอรี่ทางเลือกใหม่ที่ได้รับความสนใจมากขึ้นโดยเฉพาะการผลิตแบตเตอรี่เพื่อป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์

ปัจจุบัน บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่หลายๆ แห่งหันมาผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่โซเดียมไอออน เช่น บริษัท CATL ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ให้แก่ Tesla และ Volkswagen ได้ออกมาเปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียมไอออนที่สามารถชาร์จได้ 80% ภายในระยะเวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ ผู้ผลิตอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่โซเดียมไอออนให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการแก้ไขจุดอ่อน ได้แก่ ขนาดของแบตเตอรี่ที่ใหญ่ และปัญหาของเซลล์ไฟฟ้าเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วหลังการใช้งานเพียงไม่นาน อย่างไรก็ดี แบตเตอรี่โซเดียมไอออนไม่เพียงใช้กับรถยนต์อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังใช้กับการขนส่งไฟฟ้าได้หลากหลายรูปแบบ ปัจจุบันได้เริ่มใช้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) บางส่วนด้วยแล้ว.

อีกหนึ่งข้อดีของแบตเตอรี่ที่ผลิตจากโซเดียมคือ การไม่ประสบปัญหาจากอุณหภูมิแบบเดียวกับที่เกิดในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ปฏิกิริยาไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่ใช้เกลือเป็นวัตถุดิบสามารถเกิดขึ้นได้แม้ในอุณหภูมิหนาวเย็น จึงไม่จำเป็นต้องกังวลการใช้งานแบตเตอรี่ในสภาพอากาศสุดขั้วอีกต่อไป..

  นี่จึงเป็นเหตุผลให้นักวิจัยจำนวนมากให้ความสนใจพัฒนาแบตเตอรี่โซเดียมเกิดขึ้นมามากมายจากทั่วโลก

  ปัจจุบันการพัฒนาแบตเตอรี่โซเดียมไม่ได้มีเพียงแบตเตอรี่โซเดียมซัลเฟอร์อย่างเดียวแต่เกิดขึ้นในหลายภาคส่วน เช่น ในรัสเซียมีการคิดค้นแบตเตอรี่โซเดียมไอออนขึ้นมา หรือแม้แต่ในประเทศไทยยังมีการพัฒนาแบตเตอรี่โซเดียมไอออนจากแร่เกลือหิน ที่อาจช่วยผลักดันให้เราเป็นศูนย์กลางในการผลิต EV ได้ในอนาคต.

cr:https://globthailand.com/%E0%B9%81%E0%B8%..
https://www.posttoday.com/post-next/innovation/688765
https://www.google.com/..0%B9%81%E0%B8%9A%E0..